ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ:

0903 167 037

Đăng tin bán xe

Góc kiến thức

Tình trạng ô tô bị òa ga và nguyên nhân chủ yếu

Thế nào là hiện tượng ô tô bị òa ga
Òa ga chính là tình trạng vòng tua máy cao không bình thường ở chế độ chạy hoàn toàn không tải. Khi ở chế độ không tải thì tùy thuộc vào động cơ của mỗi loại xe và các phụ tải nhưng mà tốc độ của vòng tua máy sẽ ở mức khoảng từ 800 - 1.000 vòng/phút.

1

Tình trạng ô tô òa ga được cho là bởi vì sự bổ sung lượng do cùng nguyên liệu cung cấp cho động cơ ô tô lúc hoạt động ở trạng thái không tải ngoại trừ tầm kiểm soát của tài xế.

Òa ga và bù ga có giống nhau?
Hiện tại, trên những mẫu xe ô tô hiện đại sở hữu hình thức bù ga. Điều này có nghĩa là nhà chế tạo đã lập trình với chủ đích từ trước đó nhằm hạn chế thời gian sấy nóng động cơ của mỗi chiếc ô tô, giảm độ rung ở chế độ chạy không tỉa song song hỗ trợ cho quá trình khởi hành. Lúc ở chế độ bù ga thì xe vẫn chay nhưng chân ga nhả hoàn toàn song tốc độ sẽ chậm rãi hơn. Khi xe có hiện tượng bù ga thì hoàn toàn không gây nguy hiểm cho những người ngồi trong xe.
Trong khi đó, lúc xe có hiện tượng òa ga khiến cho ô tô tiêu hao nhiều nhiên liệu, làm người điều khiển phương tiện có cảm giác khó chịu mỗi lúc lái xe trên đường đông người, thường xuyên phải rà phanh để kiểm soát vận tốc. Khi hiện tượng òa ga xuất hiện, vòng tua máy lên quá cao rất dễ khiến cho lái xe mất kiểm soát và gây ra các nguy hiểm đến tính mạng con người.

Các nguyên nhân khiến ô tô bị òa ga
- Đối với các dòng xe ô tô cũ được trang bị chế hòa khí thì hiện tượng òa ga là bởi vì những thợ máy lắp sai đường ống phụ lúc tiến hành chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đây là các đường ống hoạt động ở hình thức khởi động nguội, sấy nóng, bù ga, không tải...
Òa ga ở ô tô dùng bộ chế hòa khí còn có thể hình thành do bướm ga bị hao mòn, từ đó lamd nâng cao khe hở khi đóng hoàn toàn sau thời gian dài sử dụng ô tô. Chính tình trạng này khiến cho không khí có thể đi qua cả đường gió chính lẫn đường gió phụ sẽ khiến cho phương tiện hao xăng và vòng tua máy tăng lên nhanh chóng.

- Đối với các mẫu xe ô tô phun xăng điện tử thì phần họng hút sẽ không còn những đường ống khí phụ quá phức tạp như với những dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí. Chính bởi thế, ở các loại xe này quá trình cung cấp nhiên liệu được ECU tính toán theo từng chế độ hoạt động của động cơ được thông qua những tín hiệu sau khi nhận về từ bộ phận cảm biến. Ở dòng xe này lại có nhiều nguyên nhân phức tạp hơn làm cho xe bị òa ga.

Nguyên nhân gây òa ga ở dòng xe này có thể bắt nguồn từ van điều khiển chế độ không tải. Ở từng chế độ của động cơ thì bộ phận này có nhiệm vụ tự động tiến hành điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió phụ. Vậy nên, nếu van không tải có vật mắt kẹt, bị bẩn hoặc thậm chí chết thì dẫn đến tình trạng chế độ không tải của động cơ không hoạt động trong mức đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính làm ô tô dễ bị òa ga hoặc chết máy.

2

Không chỉ vậy, tình trạng cảm biến vị trí bướm ga xảy ra hiện tượng hoạt động méo mó hoặc chết cũng dẫn đến việc nhận biết chế độ không tải của ECU  thiếu xác thực như bình thường. Ví như ô tô dùng dây ga để điều khiển bướm ga thì hiện tượng òa ga lúc này sẽ thuận tiện khắc phục hơn nhưng nếu ô tô dùng chân ga điện tử thì việc khắc phục sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều.